Thứ Tư, 6 tháng 10, 2010

Bánh Mì ( làm bằng sữa chua ).

BÁNH MÌ NGỌT.

Hôm nay , mình làm một ổ bánh mì ngọt , làm Sandwich và bánh mì tròn nhé , nhưng mình không làm bằng yeast . Nhớ khi mình còn nhỏ , khi đó tìm một gói men bánh mì khó lắm , nên mẹ mình sử dụng sữa chua để gầy bột cái . Bây giờ nhớ lại , mình làm lại thử , ăn cũng ngon , tuy hương vị cũng không bằng men cho lắm , nhưng thật ra , nó lại dể tiêu hóa , vì không có men mà . Hôm nay , mình ghi lại đây , mất công thức này cũng tiếc lắm . Và đây là mấy em bánh mì sữa chua của mình :




CÔNG THỨC :
**  GẦY BỘT CÁI:
__ Sữa chua mới làm thì mình chưa làm được , để ở nhiệt độ phòng cho sữa chua lên men , khoảng chừng 4 đến 5 ngày , sữa chua sẽ bắt đầu lên men , sủi tăm , nhưng vẫn trắng , nếu sữa có váng vàng là bị hư rồi , khong dùng được nữa .
_  100g sữa chua
_  1/2 m cafe muối
_   1 m cafe đường
_   100 g bột mì
Cho sữa chua , muối , đường  , vào tô quây tan đường , cho bột mi vào quậy đều , 15phút , đậy  kín ủ qua đêm , bột cái sẽ nổi xốp , có tàn ong , rất đẹp.
**  NGUYÊN LIỆU:
_  Bột mì Bread flour 300 g
_  Đường 30 g
_  Sữa  tươi 120 ml
_  Bơ lạt , hay bơ mặn 30 g
_  Tô bột cái đã gầy .
***  NHỒI BỘT
Đổ tô bột cái vào thau, cho đường , sữa quậy đều , cho bột mì vào nhồi từ từ rồi cho bơ . Nhồi đến khi bột dẻo , dùng ngón tay nhấn vào , bột phồng trở lại là được
Ủ đến khi bột nổi gấp đôi là được
Đem bột ra , nhồi cho bột chìm xuống , rồi chia bột và làm kiểu nào mình thích.
Đặt bánh lên khay hoăc khuôn đã thoa bơ và rắc bột , để vài giờ sau , bột nổi lên 2 phần , mình vặn lò ở nhiệt độ 180 dộ C , 2 lửa trên , dưới .
Đặt nhẹ bánh vào , nướng đến khi thấy mặt bánh bắt đầu vàng , kéo ra xịt nước, để vào trở lại , nướng lại 5 phút nữa là được.
Khi nướng , bánh sẽ tiếp tục nổi cao lên , rất đẹp . Bánh còn nóng , thoa bơ thơm lên , bánh sẽ mềm , ngon lắm.





Mặt cắt của bánh




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét